แหวนอีแปะ แหวนรองน๊อต อุปกรณ์ช่วยให้การยึดเกาะของน๊อตแน่นขึ้น 

แหวนอีแปะ หรือ แหวนรอง (Washers) เป็นชิ้นส่วนที่มีรูปร่างเป็นแผ่นแบนและมีรูกลมอยู่ตรงกลาง ซึ่งมักจะใช้เป็นอุปกรณ์ช่วยป้องกันการแตกหักหรือกัดกร่อนของวัสดุที่เกี่ยวข้องกับสกรูหรือน็อต หรือใช้เพื่อลดแรงเสียดทาน และป้องกันการหลวมของวัสดุที่อยู่ระหว่างสกรู 

โดยปกติแล้วแหวนรองจะมีขนาดเล็กกว่าสกรูหรือน็อต และมีหลายประเภท รวมถึงสแตนเลส, พลาสติก, และโลหะอื่นๆ ซึ่งแต่ละประเภทจะมีลักษณะและลักษณะการใช้งานที่แตกต่างกันไป 

แหวนอีแปะ มีกลุ่มหลักๆ อยู่ 2 ประเภท ได้แก่

การเลือกใช้แหวนรองที่เหมาะสมจะช่วยให้ความแน่นของสกรูและน๊อตมีประสิทธิภาพในการยึดเกาะและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามเครื่องมือช่างควรมีการเก็บรักษาให้ถูกวิธี ดังนี้  วิธีดูแลรักษา เครื่องมือช่าง คลิ๊กอ่านเพิ่มเติม

1.แหวนรองธรรมดา (Washer or Bushing) 

เป็นแผ่นพลาสติกหรือโลหะที่มีรูปทรงแบนและมีรูกลมตรงกลาง เพื่อใช้ป้องกันการแตกหักหรือกัดกร่อนของวัสดุที่เกี่ยวข้องกับสกรูหรือน็อต หรือใช้เพื่อลดแรงเสียดทาน และป้องกันการหลวมของวัสดุที่อยู่ระหว่างสกรูหรือน็อตกับวัสดุที่ต้องการยึดติด

แต่ละแบบของแหวนรองธรรมดาจะมีขนาดและวัสดุที่แตกต่างกันไปตามความต้องการของการใช้งาน และมักจะมีรูปทรงที่แตกต่างกันด้วย เช่น แบบแหวนรองแบน (Flat washer), แบบแหวนรองยืดหยุ่น (Spring washer), แบบแหวนรองสี่เหลี่ยม (Square washer), และอื่น ๆ

2.แหวนลูกปืน (Ball bearing)

ในขณะที่แหวนลูกปืน (Ball bearing) เป็นชิ้นส่วนที่มีลูกปืนที่อยู่ภายใน เพื่อช่วยลดแรงเสียดทานและเพิ่มประสิทธิภาพในการเคลื่อนที่ของเครื่องจักร  จะมีวัตถุประสงค์เดียวกันกับแหวนรองธรรมดา แต่ว่าจะทำหน้าที่ได้ดีกว่า โดยจะใช้ลูกปืนเล็กๆที่มีรูปร่างเป็นทรงกลมเล็กๆ เรียกว่าลูกบอล ในการลดแรงเสียดทาน ซึ่งลูกบอลจะวิ่งไปมาในช่องระหว่างแหวนภายในและภายนอก ทำให้เครื่องจักรทำงานได้อย่างมี ประสิทธิภาพมากขึ้น

แหวนรองธรรมดา (Washer or Bushing) และแหวนลูกปืน (Ball bearing) ทั้งสองแบบ ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ในการรับแรงบิดและแรงกดแบบต่างๆ ในการเชื่อมต่อและเคลื่อนที่ของเครื่องจักร แต่ความแตกต่างของสองชิ้นส่วนนี้อยู่ที่ลักษณะและวัสดุที่ใช้ในการผลิต 

ใครที่สนใจอยากสังซื้อซื้อ แหวนอีแปะ เราขอแนะนำ ร้าน APN ระบรองเนื้องาน คุณภาพดี แข็งแรง ทนทาน สินค้าชำรุดไม่ตรงสเปคพร้อมเคลมทันที ไม่เสียค่าใช่จ่ายเพิ่ม